Điều kiện thành lập công ty chứng khoán chủ doanh nghiệp cần biết

Huy Hoàng

19/08/2023 11:08

Chứng khoán là một lĩnh vực đang có xu hướng phát triển hiện nay. Vì vậy, nhiều đơn vị đang có dự định thành lập công ty chứng khoán cho mình. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết đến điều kiện thành lập công ty chứng khoán cần những gì?

Các quy định, yêu cầu về điều kiện thành lập công ty chứng khoán ra sao? Như chúng ta đã biết, hoạt động đầu tư chứng khoán trong hai năm gần đây thu hút rất nhiều người tham gia. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên đa số mọi người đều muốn tìm kiếm kênh đầu tư sinh lời. Do đó, nhiều công ty chứng khoán ra đời nhằm hỗ trợ, tư vấn và đáp ứng nhu cầu của người tham gia ngày một tăng. 

1-1692417855.jpg

Điều kiện thành lập công ty chứng khoán cần bao nhiêu vốn là đủ?

Một số điều kiện thành lập công ty chứng khoán bắt buộc phải có

Điều kiện về vốn

Điều kiện thành lập công ty chứng khoán đầu tiên phải kể đến là số vốn. Tại thời điểm thành lập, doanh nghiệp cần phải có số vốn tối thiểu bằng với mức quy định về lĩnh vực chứng khoán như sau:

- Doanh nghiệp về lĩnh vực tư vấn hoạt động đầu tư chứng khoán: 10 tỷ đồng (tối thiểu);

- Doanh nghiệp về lĩnh vực môi giới chứng khoán: 25 tỷ đồng (mức tối thiểu);

- Doanh nghiệp về lĩnh vực tự doanh chứng khoán: 50 tỷ đồng (mức tối thiểu);

- Doanh nghiệp về lĩnh vực bảo lãnh để phát hành chứng khoán: 165 tỷ đồng (mức tối thiểu);

- Đối với các công ty muốn kinh doanh nhiều lĩnh vực thì số vốn được xác định bằng cách tính tổng số vốn tương ứng với từng lĩnh vực đó.

Về điều kiện cổ đông công ty và thành viên góp vốn cho công ty chứng khoán

Cổ đông công ty và thành viên góp vốn không nằm trong số các trường hợp quy định tại Luật Doanh Nghiệp. Về quyền thành lập và quản lý công ty tại Việt Nam trong lĩnh vực chứng khoán.

- Nếu cổ đông công ty và thành viên góp vốn là tổ chức thì tổ chức phải đang hoạt động hợp pháp và có tư cách pháp nhân. Tổ chức hoạt động có lãi ít nhất trong 2 năm gần nhất. Ngoài ra báo cáo tài chính công ty phải được kiểm toán và nhận được ý kiến chấp nhận toàn phần.

- Nếu cổ đông công ty, thành viên góp vốn sở hữu từ 10% số vốn điều lệ thì người liên quan đến họ không được sở hữu quá 5% số vốn điều lệ của công ty về lĩnh vực chứng khoán khác.

- Thành viên góp vốn, cổ đông công ty là người nước ngoài nếu muốn đáp ứng điều kiện thành lập công ty chứng khoán phải theo quy định 77 luật Chứng khoán 2019.

Về cơ cấu của cổ đông công ty và thành viên góp vốn

Điều kiện thành lập công ty chứng khoán về mặt cơ cấu tổ chức cần đảm bảo điều kiện sau:

- Có ít nhất 2 cổ đông sáng lập và có thành viên góp vốn là tổ chức doanh nghiệp. Nếu công ty chứng khoán theo loại hình công ty TNHH thì chủ sở hữu công ty phải là ngân hàng thương mại; công ty bảo hiểm hoặc tổ chức nước ngoài đáp ứng điều kiện tại khoản 2, Điều 77 của luật Chứng khoán năm 2019.

- Các tổ chức phải đạt tổng vốn điều lệ tối thiểu là 65%. Trong đó, ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm chiếm tối thiểu 30% vốn điều lệ.

Về điều kiện nhân sự 

Công ty chứng khoán phải có Giám đốc (Tổng giám đốc); ít nhất 03 nhân viên được cấp chứng chỉ hành nghề về lĩnh vực trong chứng khoán; 01 nhân viên kiểm soát. Trong đó, Giám đốc (Tổng giám đốc) phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Không bị tước chứng chỉ hành nghề chứng khoán; không thuộc trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc phạt tù;

- Có chứng chỉ hành nghề về nghiệp vụ quản lý quỹ hoặc phân tích tài chính;

- Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm…

- Trong vòng 6 tháng gần nhất không bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.

Về cơ sở vật chất

Điều kiện thành lập công ty chứng khoán cần đảm bảo về trụ sở và vật chất như sau:

- Trụ sở đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự theo quy định của pháp luật.

- Công ty phải trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ phù hợp với quy trình nghiệp vụ.

2-1692417937.jpg

Điều kiện về nhân sự trong công ty chứng khoán

Đơn vị thành lập công ty chứng khoán giá rẻ tại TP. HCM

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thành lập công ty về làm các thủ tục, hồ sơ trọn gói để thành lập doanh nghiệp. Chỉ cần lên google thì bạn sẽ tìm được rất nhiều các công ty nhưng để lựa chọn công ty uy tín, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ. 

Nếu bạn chưa tìm được thì chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về công ty luật Quang Minh. Một đơn vị được nhiều Khách hàng, doanh nghiệp đánh giá cao về uy tín và chất lượng. Đến với Quang Minh, bạn không chỉ nhận được sự tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên mà còn thấy được kết quả nhanh, chính xác, chi phí hợp lý từ đơn vị. 

3-1692417962.jpg

Đơn vị thành lập công ty chứng khoán Quang Minh

Trên đây là những điều kiện thành lập công ty chứng khoán mà chúng tôi tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp bạn nắm được đầy đủ điều kiện trước thành đưa ra quyết định thành lập doanh nghiệp về lĩnh vực chứng khoán. Hơn nữa, nếu bạn muốn tìm hiểu về các vấn đề khác liên quan đến luật doanh nghiệp thì có thể liên hệ cho chúng tôi để được giải đáp.

Công ty Dịch vụ Tư vấn Luật Quang Minh                                        

Địa chỉ: 19/2B Thạnh Lộc 08, Khu phố 03, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM

Hotline: 0932 068 886 hoặc 096 3839 005

Website: https://tuvanquangminh.com/

Email: [email protected]

Nhật Ngân

Bạn đang đọc bài viết "Điều kiện thành lập công ty chứng khoán chủ doanh nghiệp cần biết" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email [email protected]